Chủ Nhật, ngày 10 tháng 1 năm 2016

Kinh nghiệm phượt sapa

Tổng hợp những Kinh nghiệm phượt sapa giúp các bạn phượt bụi có những kinh nghiệm tốt để thực hiện chuyến phượt của mình đầy tốt đẹp và có được nhiều điều thú vị nhất trong chuyến phượt sapa mà bạn đang muốn tới
Hôm nay tôi sẽ chia sẽ với các bạn Kinh nghiệm phượt sapa qua những lần tôi đi khám phá vùng núi huyền ảo của tây nguyên cùng cun người hiếu khách ở nơi đây. Đầu tiên trước khi chia sẽ kinh nghiệm phượt ở sapa thì xin cho phép nói đôi lời những cảm xúc đang tuôn trào trong tôi khi nghỉ về sapa.
Cũng như các bạn đam mê phượt tôi bắt đầu tìm hiểu về sapa vào đầu tháng 11 năm 2015, lúc đó tôi cùng một vài người bạn muốn phượt vài ngày, sau một thời gian tìm hiểu các kiến thức về phượt ở sapa chúng tôi xuất phát từ Hà Nội đên sapa vào ngày 18/12 tức hơn 1 tháng tìm hiểu quả là thời gian dài để tích góp kinh nghiệm, chúng tôi có xem qua video, hình ảnh và một số bài viết nói về sapa và các kinh nghiệm khi phượt tại sapa.
Xem thêm các kinh nghiệm phượt khác
Vào thời điểm chúng tôi đi trời hôm đó lạnh lắm, lạnh buốt da luôn nhưng chúng tôi rất vui mừng khi lựa chọn thời điểm đó đi sapa vì khi mới đặt chân đến sapa chúng tôi đã thấy tuyết rơi, tuyết rơi trắng xóa cả đổi núi, bao trùng cả cây cỏ và những con đường cheo leo khi đến sapa, đó là lần đầu tiên chúng tôi thấy tuyết, lần đầu tiên chúng tôi nhầm tưởng đang đặt chân lên một mảnh đất một đất nước nào ở một bầu trời châu âu, Mặc dù thời tiết rất lạnh nhưng chúng tôi hầu như không cảm nhận được cái lạnh của thời tiết nữa mà xen vào đó là một cảm giác mới là một cảm giác rạo rức trong con tim, tôi và những người bạn của tôi đã nô đùa trong tuyết chơi bao nhiều trò trẻ con với tuyết như hóa về một tuổi thơ đầy dữ dội lúc còn nhỏ.
Kinh nghiệm phượt sapa
Nói đến tây nguyên là nói đến những vườn cây đào đầy huyền bí và thơ mộng cùng với đó là những bản làng dân tộc những thủa ruộng bậc thang đầy huyền ảo, mặc dù chúng tối đến tây nguyên thì những ruộng lúa họ đã gặt rồi nhưng chúng tôi leo lên cao nhìn xuống những thủa ruộng bậc thang thì đúng là một cảnh tưởng đẹp mà tôi không biết dùng từ gì để miêu tả hết những sắc đẹp mà tôi cảm nhận qua đôi mắt của mình. Để lưu giữ những khoảng khắc đó và cũng muốn chia sẽ cho các bạn đam mê phượt như chúng tôi những cảm nhận về sapa nên hôm nay tôi viết một số kinh nghiệm phượt ở sapa mà tôi tích lũy được sau một cuộc hành trình khám phá vùng đất tây bắc.

Phượt sapa vào mùa nào thì đẹp nhất

Sapa là một vùng đất cao cách mặt nước biển 1.600 mét so với mặt nước biển nên khí hậu ở đây không nóng nắng như các vùng khác của tổ quốc khi về mua hè nhưng về mùa đông thì ở đây rất lạnh và có tuyết rơi. Nên thời điểm thích hợp nhất để du lịch ở đây là vào khoảng tháng 3 đến tháng 5 và tháng 9 đến tháng 11 thời điểm này thời tiết ở sapa khác là tốt ngày nắng không nắng nhé, đêm hơi lạnh. Ngoài ra các bạn có thể phượt vào thời điểm đầu tháng 12 đến tháng 2 thời tiết lúc bây giờ là rất lạnh và có tuyết rởi rất thích hợp cho các bạn chưa nhìn thấy tuyết bao giờ có thể đến đây và đắm mình vào những làn tuyết rơi, thường các đôi yêu nhau hay các bạn trẻ đặc biệt là nữ rất thích đến đây vào mùa này vì có tuyết trông rất lãng mạn
Vào thời điểm tháng 3 đến tháng 5 là mùa mà người dân đồng bào ở đây trông lúa trên những mẫu ruộng bậc thang và là mùa có rất nhiều loài hoa nở đẹp mê li, nếu bạn ưa chụp ảnh thì không thể bỏ lở thời gian này vì đây là thời điểm bạn sẽ có những bức ảnh đẹp
Vào thời điểm tháng 9 đến tháng 11 đặc biệt là giữa tháng 9 đến đầu tháng 10, đây là mùa lúa chín, bạn có thể lên đỉnh cao của những thủa ruộng bậc thang và nhìn xuống dưới hoặc đứng từ dưới nhìn lên bạn sẽ chứng kiến được một kiệt tác của tự nhiên cùng còn người sapa tạo nên
Phượt sapa vào mùa nào thì đẹp nhất
Phượt ở sapa cần chuẩn bị những gì?
Khi tham gia phượt ở sapa thì chúng tôi phượt 3 ngày nên tôi chuẩn bị những thứ cần thiết cho chuyến đi như sau
Về áo quần thì tôi đưa áo quấn ít thôi chủ yếu càng gọn nhẹ càng tốt, tôi chuẩn bị 3 bộ quần áo phông, một đôi tất tay, một chiếc khăn len, một chiếc mũ len, 1 chiếc khăn tắm, ít gói dầu gội đầu và đặc biệt khoác trên mình 2 chiếc áo ấm, một chiếc là áo len bên trong và một chiếc áo khoác ấm bên ngoài vì chúng tôi đi vào tháng 12 rất lạnh nên mới chuẩn bị đầy đủ như vậy, còn nếu bạn đi vào mùa hè thì bạn có thể loại bỏ một số đồ không cần tiết như tất tay, mũ len, khăn len, áo ấm quá dày, nhưng để đề phòng vì mùa hè vào sáng sớm và tối ở sapa se lạnh nên các bạn nên chuẩn bị cho mình một chiếc áo khoác có độ dày vừa phải thôi nhé
Ở phần một thì mình đã nói một ít về phượt ở sapa cần đưa theo áo quần và một số đồ hổ trợ bạn chống lại cái lạnh như thế nào rồi, hôm nay mình tiếp tục nói đến những thứ cần thiết khi đi phượt ở sapa
Tiền thì khi đi phượt ở sapa bạn phải chuẩn bị tính toán cẩn thận từ tiền xe tiền, tiền vé, tiền thuê phòng, tiền ăn.
Với chuyến đi 3 ngày của tôi thì chi phí tôi chi thế này: Đầu tiên là tiền xe, quê tôi ở hà tĩnh lúc đi tôi đi xe bus dường nằm ra bến xe hà nội hết 250k tính cả đi cả về là hết 500k, đến bến xe mỹ đình tôi dừng lại ăn sáng tại đây hết 50k (tiền ăn) + 10k (tiền nước uống).
Sau khi ăn uống nghỉ ngơi 1 lúc tôi tiếp tục mua vé xe đến sapa hết 280k/lượt cả đi cả về là 560k
Tiền ăn 50k/bữa 1 ngày 150k 3 ngày thì hết 450k
Tiền thuê khách sạn, tôi lựa chọn thuê khách sạn hạng trung với giá 300k/đêm mà 3 người đi nên mỗi người 100k, 3 ngày thì 300k
Tiền thuê xe máy: 120 – 200.000 VND/ngày và 70.000 VND/ngày tiền xăng bạn sẽ mất khoảng 3 – 400.000 VND
Tiền mua vé, gửi xe khoảng 200.000 VND cho tất cả các nơi
Tổng chi phí chuyến đi của mình là 2.500.000 Dựa vào số tiền mình đi chi cho từng khoản các bạn dựa vào đó hãy tính chi phí của mình bao nhiêu nhé, Tính được ra số tiền của mình hết bao nhiêu thì đưa từ đó ngoài ra thủ thêm một chút ít đề phòng những khoản chỉ mới đẻ ra
Giày: Khi phượt ở sapa thì bạn nên chuẩn bị cho mình một đôi giày leo núi hoặc giày thể thao nhé vì ở sapa bạn chủ yếu phượt là đi bộ, bạn nên chuẩn bị giày trước lúc đi vì khi lên đến sapa giày thể thao đắt hơn bình thường
Xe Máy: Nếu bạn phượt đi bằng xe bus thì không cần lo đến vấn đề này vì khi lên đến nơi bạn sẽ thuê xe máy nên không phải lo, Còn nếu bạn phượt bằng xe máy từ hà nội lên sapa với quảng đường dài 370km thì khi đi bạn nên chuẩn bị kỹ càng, xe máy bề ngoài củ kỹ càng tốt nhưng độ cơ máy móc phải đảm bảo để đi với quảng đường dài, kiểm tra phanh trước phanh sau có dùng được nữa không, nếu không thì sữa ngay, kiểm tra đèn trước đèn sau, kiểm tra xăng, dầu nhớt, Kiểm tra lốp đã bị mòn chưa, nếu rồi thì bạn nên đề phòng. ngoài ra khi đi bạn nen thủ 1 cái xăm hoặc miếng vá xe và đồ sửa xe đề phòng xe bị hỏng thủng mà không có quán sửa xe gần đó thì có thể tự mình sửa thay
Máy ảnh điện thoại chụp ảnh tốt: Phượt thì luôn phải có cái này để lưu lại những tấm ảnh đẹp, bạn nên chuẩn bị sạc, thẻ nhớ trống và thẻ nhớ dự phòng trừ trường hợp ảnh chụp bị đầy
Giấy tờ tùy thân: Chứng minh thư, bằng lái xe nếu bạn phượt bằng xe máy thì đưa thêm giấy tờ xe, bảo hiểm xe, giấy thông hành đường bộ nếu có
Kính khẩu trang: là những vật dụng giúp bạn bảo vệ mắt và sức khỏe trên chặng đường dài khỏi bụi bẩn và thời tiết
Bản đồ du lịch: Để tránh lạc đường bạn nên chuẩn bị cho mình bản đồ du lịch bạn có thể tìm mua ở hà nội hoặc ở sapa
Đồ ăn nhẹ trên chuyến đi: Trên chặng đường đi dài bạn nên chuẩn bị cho mình ít đồ ăn nhẹ để lấy năng lượng cho một chuyến đi dài nếu bạn đi tàu hoặc xe bus thì bạn có thể mua ở các điểm dừng chân, Tốt nhất bạn chuẩn bị cho mình một ít bánh, sữa, socola, kẹo… tùy thích. Nó sẽ rất hữu ích cho bạn trên đường đi và nhất là kẹo có thể dành làm quà cho trẻ em dân tộc.

Chú ý: Khi đi thuê phòng hoặc tiền xe bus vào dịp lể tết hoặc các ngày lể trọng đại thì giá tiền phòng và tiền xe có thể tăng lên cao gấp đôi gấp 3 đó nhé
Không nên cho tiền cho trẻ em và người dân trong bản
Không nên mua đồ lưu niệm linh tinh ở đây như sâm, nấm, linh chi vì ở đây chủ yếu hàng từ trung quốc mang sang
Đi xe máy: Khi đi từ lào cai lên sapa bạn chú ý đi đúng làn đường vì ở đây công an giao thông sẽ phạt bạn nếu đi sai làn đường. Và hạn chế đi vào trời tối để tránh nguy hiểm nhé!
Phượt sapa bằng phương tiện gì

Thường thì đi phượt sapa có 3 loại chính đó là phượt bằng xe máy, ô to (xe bus), tàu hỏa

Phượt sapa bằng xe máy

Phượt sapa bằng xe máy thì đối mặt với nhiều nguy hiểm nhưng đây là hình thức phượt thú vị nhất mà dân phượt rất thích. Có nhiều đường để đi Sapa, tuy nhiên 2 đường chính là đi theo hướng Lai Châu và hướng qua Lào Cai lên Sapa.

Tuyến đường đi qua Lào Cai rồi lên Sapa gần và dễ đi, nhưng bạn sẽ ít có cơ hội gặp được những cảnh đẹp khi đi bằng con đường này, mình khuyên các bạn nên lựa chọn con đường này khi đi về nếu bạn đủ sức phượt xe máy cả đi và về, còn không đủ sức thì bạn có thể khi về đi xe bus hoặc tàu hỏa còn xe thì cứ bỏ lên tàu người ta cho để.
Đi theo lối Lai Châu bạn sẽ được chinh phục hai trong “tứ đại đèo” huyền thoại của Tây Bắc là Khau Phạ dài 30km và Ô Quy Hồ dài hơn 50km. Ngoài ra trên cung đường này các bạn có thể ghé qua Thác tình yêu, thác Bạc nằm ngay trên đường từ Ô Quy Hồ tới Sapa nữa đấy!
Khi đi theo con đường này bạn có thể thoải mái nghỉ ngơi ghé đây ghé đó chụp nhiều bức ảnh đẹp và bạn còn tiết kiểm được rất nhiều tiền nếu xe cộ không bỉ hỏng. tiền xăng 400km thì hết tầm 130k tiết kiệm rất nhiều so với 250k so với tiền đi xe bus với tàu hỏa
Phượt sapa bằng ô tô khách
Bạn có thể bắt xe khách của hãng Vietbus, Sao Việt, Hưng Thành… tại bến xe Mỹ Đình hoặc 284 Giải Phóng. Kể từ khi tuyến đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai thông thì đây là phương tiện tốt và nhanh nhất để đi Sapa. Xe giường nằm nên bạn chỉ cần leo lên ngủ một giấc là tơí nơi rồi.

Xe giường nằm chất lượng cao:

Hà Nội – Sapa giá vé từ 280 – 300.000 VND/người.

Hà Nội – Lào Cai giá vé 230 – 250.000 VND/người.

Phượt sapa bằng tàu hỏa
Tàu là lựa chọn của đại đa số những người đi du lịch ở Sapa. Đi bằng tàu hỏa bạn sẽ chỉ lên được tới Lào Cai và mất thêm một lượt xe bus từ ga Lào Cai đến Sapa, giá vé 50.000 VND/lượt.

Giá vé tàu đi Sapa (Hà Nội – Lào Cai) có rất nhiều loại. Trung bình từ 130 – 600.000 VND cho tàu bình thường. Tàu hoả chỉ đi vào ban đêm: chuyến sớm nhất là 19h40, chuyến muộn nhất là 23h00. Thường sẽ mất khoảng 8h cho tuyến Hà Nội – Lào Cai.

Vé rẻ nhất 135.000 VND/lượt cho 1 chỗ ngồi ghế cứng. Tuy nhiên ngồi ghế cứng khoảng 8h là một hình thức hành xác. Tôi đã chọn chiếc ghế cứng này cho chuyến đi và học được một bài học, những người hành khách khác khi mua vé ghế cứng họ chuẩn bị cho mình một chiếc chiếu nhỏ hoặc cái gì đó trải ra nằm dưới gầm ghế ngủ (rất nhiều người làm thế, tôi thấy đây là một trải nghiệm vô cùng thú vị cho những người đi bụi – tất nhiên là nếu bạn không ngại). Còn không sẽ khó mà ngủ nổi với chiếc ghế cứng ấy và khi tới nơi mắt bạn thâm quầng như gấu trúc vì mất ngủ, toàn thân mệt mỏi. Tôi khuyên bạn nên mua vé ghế mềm hoặc giường nằm nếu có điều kiện.

Giá vé tàu đi phượt Sapa

Ghi chú các ký hiệu:

Ga đến: Giá vé tới các địa danh trong lộ trình quý khách muốn tìm hiểu

NC: ghế ngồi cứng không điều hòa

NCL: ghế ngồi cứng điều hoà

NM: ghế ngồi mềm không điều hòa

NML: ghế ngồi mềm có điều hòa

BnT1: Giường cứng tầng 1 không điều hòa

AnLT1: Giường mềm điều hoà tầng 1

AnLT2: Giường mềm điều hoà tầng 2

GP: ghế phụ

Đây là website của nhà tàu để bạn xem thông tin của các tàu khác và chính xác giờ tàu chạy.

Trên đây là giá vé tàu bình thường, nếu có điều kiện bạn có thể tham khảo tàu và vé hạng sang tại đây.

Lưu ý bạn cần biết khi đi tàu

Nếu gửi xe máy trước khi lên tàu bạn sẽ bị hút cạn xăng xe nên tốt nhất là bạn đừng đổ đầy bình trước khi đi, như vậy sẽ tặng không cho các anh bảo vệ ở đấy (tôi đã đau buồn rút ra bài học này khi tặng các anh ấy đầy bình luôn).

Và còn một điều nữa, phí gửi xe máy sẽ là 200.000 VND tuy nhiên có thể bạn sẽ phải trả thêm 50.000 VND cho người dắt xe ở đầu Hà Nội và thêm 50.000 VND nữa cho người dắt xe ở đầu Lào Cai. Đây là phí “luật tàu”, và nó là điều đã làm tôi rất tức tối khi đi tàu Hà Nội – Lào Cai, tuy nhiên nếu biết trước nó là luật bất thành văn thì có lẽ sẽ vui vẻ hơn. Vậy chú ý: “không đổ đầy xăng trước khi đi” và “chuẩn bị sẵn phí phụ vô lý “nhé

Địa điểm phượt ở Sapa

Nếu bạn là người thích khám phá những nơi mới mẻ, hoặc muốn xa lánh trốn đông người… Có nơi này khách du lịch rất ít khi ghé đến, ở đấy có một Sapa khác với sự ồn ào náo nhiệt ở thị trấn, một Sapa với vẻ đẹp hoang sơ đậm nét núi rừng Tây Bắc – đó là hững bản làng xa của Sapa như Thanh Kim, Nậm Cang. Để đi hết đoạn đường này khoảng 30km, tôi đã chọn nó ngay khi cầm tấm bản đồ du lịch Sapa trên tay. Không phải tôi ghét chỗ đông người, mà tôi thích tìm cho mình một khoảng không gian yên tĩnh để tận hưởng cái sự tự do giữa thiên nhiên hùng vỹ… và đúng như mong muốn, ở nơi ấy tôi cảm thấy mình nhỏ bé đến lạ kì. Những âm thanh bạn nghe thấy chỉ là tiếc lá cây xào xạc, tiếng chim hót và suối chảy róc rách. Bạn thả hồn mình vào với thiên nhiên, ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang kì vỹ bên dưới thung lũng… những điều ấy thật sự lôi cuốn và khó quên.
Ngoài ra Ở Sapa có rất nhiều nơi để khám phá: trải nghiệm hàng đầu là chinh phục đỉnh Fansipan (nóc nhà Đông Dương), tham quan núi Hàm Rồng, nhà thờ đá cổ từ thời Pháp, bản Cát Cát, bản Tả Phìn – tu viện đổ nát, thung lũng Mường  Hoa – bãi đá cổ, Thác Bạc, Thác Tình Yêu, Cổng Trời (đỉnh Ô Quy Hồ), Hang Tiên, Cốc San… và những địa điểm tôi liệt kê bên trên là những địa điểm du lịch nổi tiếng, nhiều người đi, dễ đến.
– Thứ 7 hàng tuần ở Sapa có chợ tình và biểu diễn văn nghệ ở quảng trường lớn (ngay gần nhà thờ đá), nhưng chủ yếu là người Kinh đi xem còn người dân tộc thì rất ít. Ngoài ra tối nào cũng có rất nhiều người dân tộc Mông, Dao… bày bán đồ thổ cẩm trên phố, nó trở thành một nét văn hóa đặc trưng của du lịch Sapa. Tuy nhiên bạn nên lưu ý về việc chụp ảnh, sẽ có nhiều người dân tộc đòi tiền. Và đừng cho trẻ em tiền, chúng sẽ nghĩ học chỉ để đi xin tiền thôi. Nếu muốn ủng hộ bạn có thể mua đồ của những đứa trẻ hoặc cha mẹ chúng.

– Tắm lá người Dao: khoảng 150 – 200.000 đồng/lần bạn sẽ giải tỏa tất cả mệt mỏi sau một chuyến đi dài. Tắm xong sẽ thấy cơ thể sảng khoải. Quán tắm ở ngay trung tâm thị trấn hoặc bản Tả Phìn đều có.
– Hồ thị trấn Sapa: buổi tối nhất là những đêm có sương nơi này rất lãng mạn. Ánh đèn từ các khách sạn, đèn cao áp lấp lánh dưới nước đủ sắc màu. Buổi tối bạn có thể ra đây ngồi nhậu, ăn đồ nướng hoặc café…
– Bar/Pub: ở Sapa có vài bar trang trí lạ mắt ở phố Cầu Mây, có bia, cocktail,  bàn bi a, mở nhạc nước ngoài, thích hợp với những người trẻ, đồ uống giá du lịch nhưng chấp nhận được.
– Coffeee: trên phố Cầu Mây có nhiều quán hay, trang trí đẹp, nhạc nhẹ… mùa lạnh ngồi trong quán cầm trên tay cốc gì nóng nóng bốc hơi cũng đã là tuyệt lắm rồi.
Khách sạn điểm nghỉ ngơi khi phượt sapa

– Homestay: đây là một dịch vụ rất thú vị. Bạn sẽ được ăn, ngủ tại nhà của người dân bản địa. Sẽ là một trải nghiệm không thể quên và tiết kiệm kha khá chi phí, từ 7$/người/đêm. Chỉ cần xuống dưới bản, hỏi mấy người dân ở đây sẽ tìm được hoặc đặt ngay tại Agoda và Booking cho chắc (nên đặt trước). Tuy nhiên bạn nên chú ý tìm hiểu qua về phong tục trước khi chọn ở homestay, tránh những điều không vui xảy ra với bạn và chủ nhà nhé!

Khách sạn – nhà nghỉ tại Sapa có từ bình dân đến cao cấp để có phòng và giá rẻ nên kinh nghiệm xương máu là đặt phòng trước ở hai trang đặt phòng uy tín nhất thế giới Agoda và Booking để giữ chỗ. Một vài thông tin về giá khách sạn ở Sapa để bạn tham khảo:

– Phòng doorm ở Sapa giá từ 4-5$ trở lên

– Nhà nghỉ giá trung bình khoảng 200 – 300.000 VND/đêm. Nếu đi vào những ngày bình thường bạn có thể mặc cả giá phòng với khách sạn được vì những ngày đó họ không có khách. Nhưng ngược lại, nếu đi vào những ngày lễ hội giá phòng có thể đắt gấp 2 – 3, thấm chí 4 lần ngày thường, hãy coi đó là điều bình thường để không cảm thấy tức tối khó chịu khi đặt phòng.

– Khách sạn cao cấp (hạng 3 – 4 sao): Victoria Sapa (đắt nhất), Topas Ecolodge (khu du lịch sinh thái thú vị, giá cao nhì, Châu Long (4 sao), Bamboo (3 sao)… giá từ 50 – 170$/đêm.
 Khách sạn hạng trung 1-2 saogiá từ 300 – 600.000 VNĐ/đêm như Hoàng Hà, Royal, Starlight, Holiday, Công Đoàn…

Ăn uống khi phượt sapa

Ăn sáng: bạn có thể ăn phở, bún ở trung tâm thị trấn (giá 40 – 50.000 VND/bát).
Ăn đêm, ăn vặt: ở Sapa có rất nhiều quán đồ nướng ban đêm, thịt xiên, thịt lợn bản, thịt bò quấn rau cải mèo, chả cá hồi, chả tôm, chả mực, lòng phèo, cơm lam, rượu ngô, rượu sán lùng, rượu táo mèo… Nói chung là cứ bước chân vào quán đồ nướng thì thoải mái lựa chọn, đồ ở đây có nhiều loại, mỗi thứ một vị rất riêng nhưng lại có điểm chung là món nào cũng ngon hết, đi cách quán 20m đã thấy thơm lừng, ngồi cạnh bếp than hồng nghi ngút khói ăn mấy món nướng, uống một chén rượu ngô, rượu sán lùng còn gì tuyệt vời hơn. Một trải nghiệm nhất định bạn nên thử khi đi du lịch Sapa.

Ăn trưa, ăn tối: ở phố cổ đường Cầu Mây hoặc vườn hoa trung tâm thị trấn có rất nhiều quán gà rừng, lợn bản cắp nách, lẩu, cá hồi, cá tầm, cá suối… đồ ăn ngon, nhưng đừng quên là giá du lịch. Bạn nên xem  trước menu để gọi món, hoặc hỏi giá. Ở Sapa ít có tình trạng chặt chém, nhưng cứ hỏi trước cho chắc chắn.

Giá vé các điểm du lịch tại Sapa